Monday 7 September 2009

I am a Thai Graphic Designer™

โครงการ “ฉันเป็นนักออกแบบกราฟิกไทย (I am a Thai Graphic Designer)” เป็นโครงการที่ต้องการรวบรวมภาพถ่ายนักออกแบบกราฟิกไทยทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและทำงานหรือศึกษาต่ออยู่ที่ต่างประเทศให้มากที่สุด โดยภาพถ่ายเหล่านั้นจะเป็นภาพถ่ายของนักออกแบบแต่ละคนที่ถือแผ่นกระดาษ A3 ที่มีผลงานออกแบบตัวอักษรคำว่า “ฉันเป็นนักออกแบบกราฟิกไทย” หรือ “I am a Thai Graphic Designer” โดยรูปแบบของผลงานนั้นขึ้นอยู่กับความคิดของนักออกแบบเจ้าของงาน ซึ่งเป็นโครงการที่นำเสนอตัวตนและการมีอยู่ของนักออกแบบกราฟิกไทยและสื่อสารออกไปว่าวิชาชีพนี้มีสังคมที่แข็งแรง และพร้อมที่จะเปล่งเสียงออกมาให้สังคมรวมได้รับรู้ถึงความพร้อมของเครือข่ายนักออกแบบกราฟิกด้วยกันเอง ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือทางวิชาชีพเพื่อเป็นกำลังสำคัญหนึ่งของสังคมต่อไป

“กราฟิกดีไซน์ คืออะไร?” และ “นักออกแบบกราฟิกคือใคร?”ปัจจุบันมีนักออกแบบกราฟิกมากมายในสังคม กระจายอยู่ในองค์กร กลุ่ม สถาบันหรือทำงานตามลำพัง รวมไปถึงทัศนคติทางการออกแบบ รูปแบบการทำงาน สื่อที่ใช้ล้วนแล้วแต่มีความหลากหลายอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางโครงการสนใจที่จะรวบรวมมุมมองหรือนิยาม (ที่มีเสรีภาพและปราศจากการตัดสินคุณภาพ) จากคำถามกว้างๆ เพื่อเป็นการรวบรวมและสะท้อนให้เห็นความหลากหลายนั้น อันจะก่อให้เกิดการร่วมกันมองเห็นภาพรวมของวิชาชีพนี้ได้ชัดเจนขึ้น

ที่มา: (http://www.iamathaigraphicdesigner.com/)

ขอเชิญชวนให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “กราฟิกดีไซน์ คืออะไร?” และ “นักออกแบบกราฟิกคือใคร?”

21 comments:

Anonymous said...

นาย ธนสรรค์ ชุนดี (52502430016)

กราฟฟิคดีไซน์ คือ กระบวนการการนำสิ่งต่างๆ มาหล่อหลอม ทำให้สื่อถึงที่ต้องการนำเสนอ โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออกมาทางการแต่งตัวแบบอาร์ตๆ การทำผมเผ้าให้เซอร์ แต่ทำอย่างไรก็ได้ให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ

“ทุกคนล้วนเป็นนักออกแบบ”
ล้วนมีโอกาสในการสร้างงานออกแบบ ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ /
ไม่ว่าจะมีทักษะหลักการหรือไม่ / มีจุดมุ่งหมายที่ดีและเหมาะสมหรือไม่

Anonymous said...

น.ส.ธีรดา รู้ระวังภัย 52502430008

กราฟิคดีไซน์ คือ การคิดสร้างสรรค์งานศิลปะที่ผสมผสานกับการใช้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีมาช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน


นักออกแบบ คือ ทุกคนล้วนมีโอกาสเป็นนักออกแบบได้ เพราะศิลปะนั้นอยู่รอบๆตัวเราอยู่ที่บุคคลนั้นๆจะนำสิ่งที่พบสิ่งที่เห็นมาสร้างสรรค์งานต่อหรือไม่ การเป็นนักออกแบบคือต้องเป็นคนช่างสังเกต จดจำ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถสื่อสารให้ผู้พบเห็นเข้าใจในผลงานได้

Anonymous said...

52502430001 นางสาววรรณธนา ชอบธรรม

“กราฟิกดีไซน์ คืออะไร?” และ “นักออกแบบกราฟิกคือ
กราฟิกดีไซน์คือ กราฟิกดีไซน์คือกระบวนการสร้างสรรค์อันเกิดจากการผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยี
เพื่อใช้ในการสื่อสารความคิดออกไป

นักออกแบบกราฟิกคือ คนที่คิดงานกราฟิกดีไซด์หรืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์นี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความคิดสร้างสรรค์กับบุคคลนั้นและผู้รับสื่อนั้นๆ

Anonymous said...

อังคณา ทองมณี รหัส 52502430027
การฟิกดีไซน์ คือ กลุ่มคนที่มีความสามารถความรู้พิเศษเกี่ยวกับการสื่อสารด้วยสายตา ในยุคหนึ่งเป็นเรื่องของการพิมพ์ซึ่งมาจากสื่อต่างๆ กลุ่มเหล่านี้รวมถึงกลุ่มหลายๆกลุ่ม เช่น แม่ค้าที่เขียนป้ายเสนอราคาสินค้าของตนเอง คนตัดสติ๊กเกอร์ การเขียนหนังสือ ก็ถือว่าเป็นกราฟิกดีไซน์เช่นกัน กราฟิกดีไซน์เนอร์มีอยุ่ทั่วมุมของเมืองซึ่งเกิดจากทุกกิจกรรรม

นักออกแบบกราฟิกคือ ทุกคนล้ววนเป็นนักออกแบบ จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น แม้แต่แม่ค้า นักเรียน หรือบุคคลอื่นๆล้วนมีโอกาสที่จะได้เป็นนักออกแบบทั้งหมด ซึ่งอาจเป็นนักออกแบบโดยที่ไม่รู้ตัว ไม่ตั้งใจ ไม่มีจุดมุ่งมหมาย ไม่มีทักษะต่างๆที่ดีก็ตาม แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นกันได้ทุกคน ซึ่งนักออกแบบจริงๆต้องสร้างผลงานให้มีความแตกต่างระหว่างมืออาชีพกับบุคคลที่ใช้ใวตประจำวัน เพราะฉนั้นทุกคนมีโอกาสที่จะพัฒนา

Anonymous said...

น.ส.รัตนาภรณ์ แป้นชู 52502430005
กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) ในปัจจุบัน มีความหมายและรูปแบบที่กว้างขวางจนยากแก่การจำกัดความให้แน่นอนและชัดเจนได้อาจเพราะความหลากหลายในบทบาทหน้าที่ของมันแต่ในความคิดของฉันคือ การที่เราสามารถสร้างงานขึ้นมา ผ่านกระบวนการจัดสรรทางความคิดและความงาม อย่างมีระบบ โดยจะถูกนำเสนอผ่านสื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหา ส่งผ่านไปยังผู้รับสาร


ทุกคนล้วนเป็นนักออกแบบ แม้แต่ตัวฉันเองก้อเป็นนักออกแบบเช่นกัน ทุกคนมักมีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ

Anonymous said...

นางสาว ณิชาภา เนตรสุวรรณ์
รหัส 52502430019
นักออกแบบในอุดมคติของดิฉันคือ เป็นความคิดของบุคคลแต่ละคนจะเป็นความคิดที่แตกต่างกันออกไปไม่ซ้ำแบบกันและจะคิดกันอย่างเป็นระเบียบระบบทำงานกันอย่างรอบคอบ และในสังคมปัจจุบันนี้นักออกแบบกราฟิกดีไซน์เป็นที่นิยมมากเลยที่เดียว

Anonymous said...

น.ส.นันทณัฏฐ์ ปิ่นทองพันธ์ ID:52502430013

1.กราฟิกดีไซน์ คืออะไร?
- เป็นการเสนอผลงานอีกรูปแบบนี้ เพื่อให้มีความน่าสนใจ ดูไม่น่าเบื่อ เปรียบเสมือนการนำสื่อ ๆ หนึ่งให้ผู้ชมรับรู้ถึงความคิด ไอเดียของผู้ออกแบบดีไซน์ โดยเป็นการผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยี

2.นักออกแบบกราฟิกคือใคร?
- เป็นวงการที่ไม่มีคำว่า "มือสมัครเล่น" เพราะคนส่นมากใช้ในทาง "กิจกรรม" มากกว่าคนที่สามารถใช้ได้อย่าง "มืออาชีพ" เพราะไอเดียนั้นไม่เกี่ยวกับเก่งหรือไม่เก่ง

Anonymous said...

นาย อำนาจ อยู่คำ
รหัส 52502430024

การฟิกคือการออกแบรูปทรงต่างๆๆตามแต่จินตนาการของเรา งานกราฟิกกว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ก้อโดนวิจารณ์ต่างๆๆเช่นการสร้างขยะให้โลกแต่ปัจจุบันก้อเป็นที่แผร่หลายเป็นวงกว้างและนักออกแบบคืออะไรนั้น นักออกแบบก้อคือพวกเราทุกคนก้อเป็นนักออกแบบที่ดีได้

Anonymous said...

น.ส.ปุณยวีร์ สร้อยรัตน์ 52502430031

กราฟฟิกดีไซน์ คือ การออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับภาพ ตัวอักษร สัญลักษณ์ต่างๆ โดยลดทอนความเป็นจริงลงให้สื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมายง่ายและเข้าใจเร็วที่สุดผ่านทางการมองเห็นด้วยสายตา ในรูปแบบทั้ง ภาพถ่าย ,งาน2 มิติ และ3 มิติ ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์
ตัวคนเราทุกคนสามารถเป็นนักออกแบบได้ทั้งนั้น

Anonymous said...

นาย ธนา ชาวหัวเวียง 52502430007

กราฟิกดีไซน์คือ?
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดจากการกระทำไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจเป็นสิ่งที่ออกมาจากความคิด
บางคนอาจบอกว่ามันต้องมีเรื่องราว โน้มน้าวจิตใจคน
แต่มันไม่จำดป็นเสมอไป
ตามความคิดผม ผมว่าทุกๆ 1 วินาที ทุกๆ 0.5 วินาที ทุกๆ 0.1 วินาที หรือ ทุกๆเวลา คือการออกแบบดีไซน์



นักออกแบบกราฟิกคือใคร?
จากบทความด้านบน นักออกแบบกราฟิก คือ ทุกๆอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ทุกๆอย่างที่หวนกลับมา และ ทุกๆอย่างที่เป็นปัจจุบัน

Anonymous said...

น.ส. ปรียาภรณ์ เฮงตระกูล (52502430009)

กราฟิคดีไซน์ คือ กราฟิกดีไซน์คือกระบวนการสร้างสรรค์อันเกิดจากการผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยี
เพื่อใช้ในการสื่อสารความคิดออกไป และยังเป็นการออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับภาพ ตัวอักษร สัญลักษณ์ต่างๆ โดยลดทอนความเป็นจริงลงให้สื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมายง่ายและเข้าใจเร็วที่สุดผ่านทางการมองเห็นด้วยสายตา ในรูปแบบทั้ง ภาพถ่าย ,งาน2 มิติ และ3 มิติ ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ และเป็นงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยเป็นงานที่ต้องใช้จินตนาการ


นักออกแบบ คือ งานออกแบบกราฟิกนับได้ว่าเป็นแขนงหนึ่งของศิลปะที่มีความสากลที่สุดก็ว่าได้
ด้วยเหตุผลที่งานออกแบบเหล่านี้รายล้อมอยู่รอบตัวเรา บ้างทำหน้าที่
คอยอธิบายให้เราเข้าใจในสิงต่างๆ เช่น การเสนอสิ่งต่างๆที่ให้ผู้คนทั่วไปได้รู้ว่าเรากำลังคิดที่จะทำอะไรโดยมีแนวคิดที่แปลกใหม่และทุกๆคนก็สามารถที่จะเป็นนักออกแบบได้ไม่ว่าจะมีทักษะหลักการหรือไม่

Anonymous said...

นาย อิทธิพล แก้วมาลา 52502430028

การออกแบบกราฟิก คือ การสื่อสารหรือการสื่อความหมายให้ทุกคนเข้าใจไปในการเดียวกัน โดยใช้ จุด เส้น สี ภาพและตัวอักษร เป็นตัวนำเสนอสื่อสารแทนคำพูด

Anonymous said...

ภัคจิรา คงวงศ์เสถียร ID 52502430026
1.กราฟิกดีไซน์คืออะไร
- คือ กระบวนการออกแบบ หรือการนำเสนองาน ให้มีความน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และไม่ซ่ำซากจำเจ กราฟิกดีไซน์มีทักษะคล้ายกับการเขียนหนังสือ ดนตรี หรือกีฬา อีกทั้งเป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำเป็นอาชีพได้
โดยไม่ต้องมีดีกรีใบรับรอง หรือกระทั่งการฝึกอบรมจากโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใดๆการออกแบบเรขศิลป์ หรือ กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) ในปัจจุบัน
มีความหมายและรูปแบบที่กว้างขวางจนยากแก่การจำกัดความให้แน่นอน
และชัดเจนได้อาจเพราะความหลากหลายในบทบาทหน้าที่ของมัน


2.นักออกแบบกราฟิกคือใคร
- คือบุคคลที่มีความรู้ความชำนาญพิเศษเกี่ยวกับการออกแบบ สื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็น อีเวนต์ นิทรรศการ เป็นต้น โดยพื้นฐานแล้วกราฟิกดีไซน์เป็นศิลปะในการสื่อสารอย่างหนึ่ง ข้อดีของการเป็นกิจกรรมต้องทำให้กราฟิกดีไซน์แตกต่างจากดีไซน์สาขาอื่นๆ
คนที่ทำไม่จำเป็นต้องผ่านการร่ำเรียนมาในระบบการศึกษา งานดีๆอาจจะเกิดจากคนที่ไม่มีสถาบันรับรอง
กราฟิกดีไซน์เป็นกิจกรรมหรือวิชาชีพ? บุคคานานบอกว่ามันเป็น ‘วงการ’ (field) มากกว่าวิชาชีพ
เพราะในยุคนี้ ใครๆ ก็ทำงานกราฟิกดีไซน์ได้ ซึ่งเขาย้ำว่า “…ในราคาที่ถูกกว่าด้วย”
แต่เมื่อเทียบกับความสำเร็จในยุคทองของวงการเมื่อยี่สิบปีที่แล้วอาชีพนี้กำลังเสื่อมลง
นักออกแบบจำนวนไม่น้อย ที่จงใจหยิบยืมรูปแบบที่ถูกประเมินคุณค่าในเชิงลบนำมาใช้ใน
การออกแบบของตน เช่น รูปแบบที่ถูกประเมินว่าไม่มีรสนิยมไม่ร่วมสมัย (เชย)
หรือ ไม่มีหลักการออกแบบหรือมาตรฐานการผลิต บางคนนำรูปแบบเหล่านี้มาลอกเลียน
ในลักษณะที่จงใจ ด้วยวัตถุประสงค์ทางการออกแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งแนวทางเหล่านี้จัดได้ว่า
เป็นการทำลายกำแพงทางการประเมินคุณค่า และก่อให้เกิดความไม่แน่นอนตายตัว
ในการตัดสินคุณค่าของรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อันนำไปสู่การเปิดกว้างมากขึ้นในงานออกแบบ

“การออกแบบกราฟฟิก ก็อาจเปรียบได้กับการพูดจาที่มีน้ำเสียงน่าฟังมีลีลาอันน่าติดตาม มีลำดับเนื้อหาเป็นที่เข้าใจ ใช้ภาษาได้เหมาะสมกับผู้ฟังและที่สำคัญ…ย่อมไม่ใช่การพูดโกหกบิดเบือนจนดำกลายเป็นขาว"

Anonymous said...

นางสาว จงรัก สุขประโยค
รหัส 52502430004
ปัจจุบันนักออกแบบมีอยู่มากบางคนอาจจะทำงานเพียงคนเดียวหรืออาจจะทำหลายๆคนก็ได้
"นักออกแบบ"คือคนที่คิดผลงานขึ้นมาเพื่อที่จะให้ผู้คนได้มาชม

Anonymous said...

น.ส.อุมาพร ณ ทองก้อน รหัส 52502430015
เป็นรูปแบบในการทำงานสื่อที่ใช้ล้วนแต่มีความหลากหลายอย่างมาก พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ความสามารถ อย่างตามความคิดของเรา หรือของใครหลายๆคน ย่อมคิดว่าใครๆก็ทำได้ ก็ถูกเป็นแนวความคิดที่ใครๆก็สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นแบบงานต่างๆ
กราฟิกดีไซน์เป็นกิจกรรมหรืออาชีพแต่เป็นคำที่มากกว่าวิชาชีพเพราะใครๆก็ทำได้ และราคาก็ต้องเหมาะสมกับงานหรือถูกกว่างานก็ดี การทำงานนั้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวและลักษณะต่างๆ แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของบุคคล โน้มน้าวและชักจูง นักออกแบบก็เปรียบเทียบได้ว่า การพุดจาที่มีน้ำเสียงน่าฟัง

Anonymous said...

นางสาว ณัฐชญา วัฒนกูล 52502430025
กราฟฟิค ดีไซน์ คือการผลิตความคิดโดยผ่านการคัดกรองแล้ว ให้ออกมาเป็นรูปแบบที่ผู้อื่นสัมผัสได้ชัดเจนด้วยสายตา เพื่อสื่อสารให้เข้าใจได้ในทิศทางเดียวกัน ไม่ซับซ้อน จดจำง่าย แต่แฝงไว้ด้วยแนวคิดที่ล้ำลึกแปลกใหม่ อาจเพื่อจุดประสงค์ทางการค้า การนำเสนอแนวคิด ความสวยงาม หรือเพื่อ Image ขององค์กร
เราทุกๆคนก้อเปนนักออกแบบที่ดีได้

Anonymous said...

นาย คชูศักดิ์ พันธ์แตง 52502430006

1. เป็นการนำเอาข้อมูลมาเสนอเพื่อเพิ่มความน่าสนใจของงานให้ดูดีขึ้นในรูปแบบต่างๆโดยไม่ยึดติดกับอะไรเป็นการนำเสนอความคิดใหม่ๆออกมา

2. จริงๆแล้วกิจกรรมก็เป็นตัวหนึ่งที่ช่วยให้มีประสบการณ์มากขึ้นแต่ก็อรกละต่างคนต่างมีสไสต์ของตัวเองสิ่งที่ใช้จริงก็มีแต่โปรแกรมเท่านั้นและสิ่งที่เหลือก็คือความคิดสร้างสรรค์เท่านั้นที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้

3. ในวงการนี้ใครๆก็สามารถเป็นกราฟิคดีไซน์ได้ทั้งนั้นทำให้มุมมองและการทำงานกว้างขึ้นอย่างมากและสื่อเองก็มีการขยายขึ้นและและจะเน้นการแสดงออกของงานในรูปแบบใหม่ๆ

4. งานกราฟิคดีไซน์จะอยู่รอบๆตัวเรานี้เองทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ทำให้แสดงออกถึงตัวตนของนักออกแบบบางทีอาจมีทางด้านลบ บวก แต่งานก็ต้องเดินหน้าต่อไป ทุกครั้งก็จะมีการพัฒนาของงานต่อไป

Anonymous said...

กราฟิกดีไซน์ คือ การออกแบบตัวอักษรที่มีแนวคิดมาจากไอเดียของเรา โดยอาจดัดแปลงจากตัวอักษรที่เคยเห็นมาแล้ว มาปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามแนวคิด บางทีอาจจะใช้ฝีมือหรือคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ

นักออกแบบกราฟิก คือ ตัวเราเองและเป็นผลงานที่เราคิดขึ้นเอง ทำขึ้นเอง โดยใช้แนวคิดจากสิ่งที่เจอะเจอ

Anonymous said...

น.ส. ลลิตา สูญสิ้นภัย 52502430029

กราฟิกดีไซน์ คือ การออกแบบตัวอักษรที่มีแนวคิดมาจากไอเดียของเรา โดยอาจดัดแปลงจากตัวอักษรที่เคยเห็นมาแล้ว มาปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามแนวคิด บางทีอาจจะใช้ฝีมือหรือคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ

นักออกแบบกราฟิก คือ ตัวเราเองและเป็นผลงานที่เราคิดขึ้นเอง ทำขึ้นเอง โดยใช้แนวคิดจากสิ่งที่เจอะเจอ

Anonymous said...

นาย ธนพล นาคทัพที 52502430030

กราฟิกดีไซน์ คือ การออกแบบที่มีแนวคิดมาจาก ไอเดียของเราโดยอาจดัดแปลงแล้ว มาปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามแนวคิด บางทีอาจจะใช้ฝีมือหรือคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ

Anonymous said...

น.ส.อำพัน สุกก่ำ 52502430020
กราฟิคดีไซน์ คือ กระบวนการสร้างสรรค์อันเกิดจากการผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยี
เพื่อใช้ในการสื่อสาร และยังเป็นที่สามารถการออกแบบสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับภาพ ตัวอักษร สัญลักษณ์ต่างๆ โดยลดทอนความเป็นจริงลงให้สื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมายง่ายและเข้าใจเร็วที่สุดโดยผ่านทางการมองเห็นด้วยสายตา ในรูปแบบทั้ง ภาพถ่าย ,งาน2 มิติ และ3 มิติ ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ และเป็นงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยเป็นงานที่ต้องใช้จินตนาการที่แท้จริง